วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ใช้ Windows 8 ต้องรู้อะไรบ้าง


         อยากทดลองใช้ Windows 8 ต้องรู้อะไรบ้าง  เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ค้างคาใจสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองใช้ Windows 8 ไม่ต้องกลัวอีกต่อไปครับ "ไม่มีอะไรยากเกินกว่าที่เราจะพยายาม" บล๊อกนี้จะอธิบายเกี่ยวกับหน้าตาทั่วไปของ Windwos 8 ครับ

หน้าจอ Lock Screen

      เมื่อเราเปิดคอมพิวเตอร์ของเราขึ้นมา หน้าจอที่เราจะเห็นก็คือ Lock Screen  ในหน้าจอนี้จะแสดงเนื้อหาจากแอปแบบสดๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้  เราจะรู้ว่ามีอีเมลที่ยังไม่ได้อ่าน ตารางนัดหมาย โดยที่เรายังไม่ได้ปลดล๊อคอุปกรณ์


   หน้าจอ Start Screen
  
  หน้าจอ  Start screen  หรือเรียกอีกอย่างว่า Metro UI   (Metro User Interface) หลายคนจะงงกับหน้าต่างนี้ว่ามันคือะไรหว่าา หน้านี้ก็คือหน้าที่ได้จัดรวม Application ไว้ด้วยกันครับ  เช่น VDO, เกมส์ต่างๆ , รูปภาพ,และอื่นๆอีกมากมายที่รวมเป็น Icon Application ให้เราได้เลือกและสรรหาใช้งานครับ


หน้าจอ Windows Desktop

      หน้าจอ Windows Desktop หน้านี้ก็คือหน้าจอปกติของ Windows 7  แหละครับ  หน้านี้จะเอาไว้สำหรับเวลาที่เราเปิดพวกโปรแกรมที่เราลงเพิ่ม เช่น MS Office, Photoshop, Winamp, รวมถึงการเข้าไปใช้งานใน Drive  มในการที่เราเปิดโปรแกรมจากหน้า Metro UI บางโปรแกรมจะต้องมาทำงานในหน้าDesktop นี้ แต่บางโปรแกรมที่ไม่ต้องการ Windows desktop เวลาเราเปิดโปรแกรมบนหน้า Metro ก็จะสามารถทำงานได้เลย


หน้า  Charms bar   เป็นเมนูของ Windows 8 ที่แอบถูกซ่อนไว้ด้านขวาของจอนั่นเอง  ซึ่่งเมนูนี้จะซ่อนเอาไว้ทั้งในหน้า Metro UI และ หน้า Windows Desktop เราจะสามารถเห็นได้ก็ต่อเมื่อเอาเมาส์ ไปชี้ที่ด้านข้างขวาของจอ  หรือชี้ที่มุมขวาบน ก็จะปรากฏออกมา ส่วนประกอบก็จะมี Search, Share, Start, Devices, Setting  ซึ่งแต่ละเมนูก็จะมีความหมายตามเมนูนั้นๆครับ


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ  ได้เรียนรู้ส่วนประกอบของ windows 8 หลายอย่าง หวังว่าจะเป็นข้อมูลความรู้และสามารถนำไปใช้กับ windows 8 ได้นะครับ ขอให้สนุกกับ windows 8 ครับ   ^_^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น