วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปัญหา Unicode ภาษาไทยบน notepad

    กลับมาอีกแล้วครับสำหรับเรื่่องเดิมๆ Windows 8 ถึงแม้จะมีปัญหาความไม่เสถียรบ้าง แต่ว่ายังไงเราก็ไม่ยอมแพ้ และยังจะใช้งานต่อจริงมั๊ยครับ :)  มาดูปัญหาที่เกิดจากการใช้งานวินโดวส์ 8 กันครับ จากบทความที่แล้วได้พูดถึงปัญหาการใช้คีย์ลัดใน MS Office  วันนี้จะมาพูดถึงอีกหนึ่งปัญหาที่พบนะครับ
 
      เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้ตกลงกับน้องสาวว่าจะส่งไฟล์วีดีโอไปให้เป็นของขวัญวันเกิด ผมก็ได้สอบถามที่อยู่ทางเฟสบุ๊ค และได้ทำการก๊อบมาวางไว้ในโปรแกรม notepad เพราะว่าเป็นโปรแกรมที่เรียกใช้ง่ายและสะดวก  พอเสร็จแล้วผมก็เซฟและปิดโปรแกรมปกติ  แต่พออีกวันนึงผมต้องเอาที่อยู่ไปเขียนหน้าซองเอกสาร  พอเปิดไฟล์ออกมา ก็มีแต่เครื่องหมาย ???????  เต็มไปหมด ตัวหนังสือที่เป็นภาษาไทยกลายเป็นเครื่องหมายคำถามหมดเลย T^T    มีแต่ตัวเลขที่ยังคงรูปเหมือนเดิม  เค้าเรียกว่า Unicode ภาษาไทยอารายสักอย่างแหละคับ  มีใครเป็นแบบผมบ้างคร๊าบ  สุดท้ายต้องหาทางแก้ ถามอากู๋ใหญ่เลย  แล้วก็โชคดีคับไปเจอวิธีแก้ ก็เลยนำมาฝากเพื่อนๆกันครับ

ถ้าหากว่าใครเจอปัญหาเดียวกัน วิธีแก้  คลิ๊กที่นี่ เลยนะครับ

อย่าลืมติดตามตอนต่อไปด้วยนะคร๊าบ ^_^

2 ความคิดเห็น:

  1. ที่ผมเจอ เป็นอาการที่เราไม่ได้ตั้ง Language for non Unicode program

    วิธีแก้ไปที่ Control panel>Region and Language>ไปที่แท็บของ Administrative>ในส่วนของ Language for non Unicode program กด Change system location เลือกเป็น Thai แล้ว ok เครื่องจะรี 1 ครั้งเป็นอันสมบูรณ์คับ ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยคับ

    sembong

    ตอบลบ